Tin tức  

Bảo đảm hệ thống thuỷ lực làm việc hiệu quả

Các thiết bị mỏ và thiết bị xây dựng hiện đại ngày nay đều trang bị hệ thống thuỷ lực. Đảm bảo toàn bộ hệ thống thuỷ lực làm việc ổn định sẽ đảm bảo máy làm việc ở hiệu suất cao nhất, giảm thiểu thời gian dừng máy và giá thành bảo dưỡng sửa chữa máy.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: trong hầu hết các ứng dụng hiệu suất máy có thể giảm đến 20% trước khi người vận hành nhận ra sự sụt giảm này. Điều này có nghĩa là lực tác dụng của bộ công tác yêu hơn, thời gian một chu kỳ dài hơn … mà người vận hành vẫn chưa biết.

Các thiết bị sử dụng hệ thống thuỷ lực thông dụng và phức tạp là các thiết bị trong công tác đất như máy đào, máy xúc lật và máy đào xúc tổng hợp. Hệ thống thuỷ lực trong những máy này là bộ phận chính của máy. Nếu hệ thống thuỷ lực không làm việc ở điều kiện tối ưu thì hiệu suất của máy bị ảnh hưởng rất lớn.

Các bộ công tác sử dụng lực va đập như: búa thuỷ lực, gầu phá đá … thì nguy cơ nhiễm bẩn hệ thống thuỷ lực cao hơn rất nhiều trong quá trình làm việc. Chính vì vậy bảo vệ các đường dầu thuỷ lực đến các bộ công tác này có ý nghĩa rất to lớn.

Cùng với bộ công tác, một phần tử khác trong hệ thống thuỷ lực thường bị nhiễm bẩn, dẫn đến làm việc kém hiệu quả là bơm dầu. Để bảo vệ thiết bị này, trong hệ thống thường trang bị các lọc dầu, và lọc dầu thường đặt ở đường vào của thiết bị.

Việc đặt các lọc dầu ở trước đường vào các thiết bị còn đảm bảo dầu nhiễm bẩn từ một phần tử nào đó trong hệ thống sẽ không ảnh hưởng đến các phần tử khác của hệ thống. Và như vậy, khi xảy ra sự cố thì ảnh hưởng đến toàn hệ thống sẽ giảm đi, người vận hành sớm nhận biết được sự cố xảy ra để có những biện pháp kịp thời nhằm đưa máy về trạng thái làm việc hiệu quả nhất

Các hệ thống thuỷ lực hiện đại có áp suất lớn hơn, độ chính xác cao hơn và thường điều khiển bằng điện, điện tử và thường sử dụng bơm và mô tơ dạng piston. So với các hệ thống thuỷ lực mạch hở sử dụng bơm bánh răng hoặc bơm cánh gạt thì các phần tử trong hệ thống thuỷ lực hiện đại thường dễ bị ảnh hưởng hơn khi nhiễm bẩn.

Hầu hết các phần tử thuỷ lực làm việc bình thường khi dẫu nhiễm các hạt bẩn nhỏ hơn 0.04mm. Kích thước nhỏ nhất mà mắt người có thể nhìn thấy là 0.04mm, tức là có những hạt bẩn mắt thường không nhìn thấy có thê gây nguy hiểm cho hệ thống thuỷ lực.

Các nguồn nhiễm bẩn hệ thống thuỷ lực bao gồm: bụi bẩn; các phần tử bong tách của mối hàn; sơn; hạt kim loại bị mài mòn

Thậm chí hệ thống thuỷ lực được trang bị các phần tử lọc chất lượng tốt, có thể lọc các hạt nhỏ hơn 0.01mm vẫn có thể nhiễm bẩn khi tháo lắp các phần tử vào hệ thống trong quá trình lắp đặt, bảo dưỡng sửa chữa. Vì vậy trước khi tháo lắp hệ thống thuỷ lực cần dự đoán những nguồn nhiễm bẩn có thể lọt vào hệ thống thuỷ lực. Tiếp đến cần kiểm tra các đường ống thuỷ lực và các phần tử có nhiệt độ cao hơn bình thường.

Không được bỏ qua một thực tế là, hệ thống thuỷ lực có thể nhiễm bẩn từ những mảnh vở của các phần tử hoạt động không như mong muốn. Sục rửa đường ống và các phần tử có thể phát hiện ra những mảnh vỡ này.

Cuối cùng quan tâm đến những việc nên làm và không nên làm đối với hệ thống thuỷ lực trong các tài liệu hướng dẫn sử dụng máy. Đây là những đúc kết qua nhiều thế hệ thiết kế và sử dụng máy.

 

 

CÔNG TY TNHH TM & DV KỸ THUẬT HI-E

Địa chỉ: 857 Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM
Điện thoại: 0287.30.30.006 - 0909120790 (Mr Hào)
Email: hao.le@hi-e.com.vn
Website: www.hi-e.com.vn

follow us

Facebook  Facebook
Yahoo Yahoo
Googleplus Googleplus
Skype Skype
160344 Online : 3 / Design by Vietwave